Does the presence of active marketing cooperatives improve the marketing performance of nonparticipating farmers? Evidence from Thai rice value chain
เมื่อวันที่ 14 มกราคม 2563 สถาบันวิจัยเศรษฐกิจป๋วย อึ๊งภากรณ์ ได้จัดงาน PIER Research Exchange โดยได้รับเกียรติจาก คุณเกียรติศักดิ์ คำสี Ph.D. candidate จาก The University of Tokyo มาบรรยายในหัวข้อ “Does the presence of active marketing cooperatives improve the marketing performance of nonparticipating farmers? Evidence from Thai rice value chain” คุณเกียรติศักดิ์ได้ศึกษาถึงผลของ spillover effect ที่ชาวนาซึ่งไม่ได้เป็นสมาชิกสหกรณ์ได้รับจากการมีสหกรณ์ที่เข้มแข็งในพื้นที่ โดยงานนี้ได้เลือกใช้ตัวแปรภาษาท้องถิ่นเป็น instrumental variable เพื่อเปรียบเทียบ spillover effect ที่เกิดขึ้นระหว่างสหกรณ์ในพื้นที่จังหวัดบุรีรัมย์ (control area) และสหกรณ์ในพื้นที่จังหวัดศรีสะเกษ (treated area) ผลการศึกษาพบว่า การมีสหกรณ์ที่เข็มแข็งในพื้นที่สามารถกระตุ้นให้เกิดการแข่งขันด้านราคารับซื้อข้าวในพื้นที่ได้ ทำให้ชาวนาในเขตพื้นที่ที่มีสหกรณ์ตั้งอยู่ที่ถึงแม้จะไม่ได้เป็นสมาชิกสหกรณ์ดังกล่าวก็ได้รับประโยชน์จากราคารับซื้อข้าวที่สูงขึ้น