การแข่งขันในยุคดิจิตอล (Reflection/Synthesis)
เมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2562 สถาบันวิจัยเศรษฐกิจป๋วย อึ๊งภากรณ์ ได้รับเกียรติจาก ดร.อัครพัชร์ เจริญพานิช นักวิจัยอาวุโส จากสถาบันวิจัยเศรษฐกิจป๋วย อึ๊งภากรณ์ มาเป็นวิทยากรบรรยายในหัวข้อ “Competition in the digital era and platform economy” ซึ่ง ดร.อัครพัชร์ ได้พูดถึงงานวิจัยชิ้นนี้ว่า เป็นการทบทวนและสังเคราะห์งานวิจัยต่าง ๆ เกี่ยวกับการแข่งขันของธุรกิจในช่วงปัจจุบัน บริษัทขนาดใหญ่ ๆ ในสมัยนี้มักจะเป็นบริษัทเทคโนโลยี ไม่ว่าจะเป็น Google, Facebook, Amazon, Microsoft หรือ Apple บริษัทเหล่านี้แม้จะทำธุรกิจที่ต่างกัน แต่ก็มีลักษณะที่ร่วมกัน คือ บริษัทเหล่านี้ใช้โมเดลธุรกิจแบบ platform ในอดีตธุรกิจขนาดใหญ่มักจะใช้ supply chain model ซึ่งผู้ซื้อผู้ขายส่วนมากจะเป็นผู้ผลิตและซื้อสินค้าที่เป็น intermediate goods แต่อยู่ใน line การผลิตเดียวกัน เช่น การผลิตรถยนต์ สำหรับ platform model นั้น ผู้ซื้อและผู้ขายไม่จำเป็นต้องมีสินค้าที่เกี่ยวข้องกัน ทำให้สามารถสร้างเครือข่ายที่มีขนาดใหญ่แบบที่ไม่เคยมีมาก่อน ทั้งนี้ งานศึกษาชิ้นนี้ ยังได้พูดถึงผลดีและผลเสียของ network effects เช่น การผูกขาดโดย platform ที่โตเร็วเป็นพิเศษ