ความท้าทายและโอกาสของธุรกิจร้านอาหาร ผ่านมุมมองของแพลตฟอร์มดิจิทัล

บทความนี้กลั่นกรองเนื้อหาจากบทความ aBRIDGEd ฉบับเต็มเรื่อง “แพลตฟอร์มดิจิทัลกับโอกาสและความท้าทายของ SMEs ไทย: กรณีศึกษาธุรกิจร้านอาหาร จากข้อมูล ‘วงใน’”
ธุรกิจร้านอาหาร เป็นส่วนสำคัญของภาคบริการในประเทศไทย จากการศึกษาข้อมูลสำมะโนอุตสาหกรรม ปี 2560 พบว่า ธุรกิจร้านอาหารคิดเป็นร้อยละ 37 ของจำนวนสถานประกอบการในภาคบริการ และร้อยละ 32 ของแรงงานในภาคบริการทั้งหมด โดยสถานประกอบการในอุตสาหกรรมนี้ส่วนใหญ่เป็นวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs) และกระจายอยู่ทั่วประเทศ อุตสาหกรรมนี้จึงมีความสำคัญในการสร้างรายได้ให้ท้องถิ่น รวมถึงสนับสนุนอุตสาหกรรมการค้าและบริการอื่น ๆ เช่น การท่องเที่ยว อีกด้วย อย่างไรก็ตาม ในช่วงที่ผ่านมา ได้เกิดเหตุการณ์ที่ส่งความท้าทายต่อการเติบโตของธุรกิจร้านอาหารเป็นอย่างมาก เช่น วิกฤต COVID-19 แต่ในขณะเดียวกัน การพัฒนาอย่างก้าวกระโดดของระบบเทคโนโลยีและแพลตฟอร์มดิจิทัล ได้สร้างโอกาสให้ธุรกิจร้านอาหารเช่นกัน เช่น ทำให้ธุรกิจร้านอาหารขนาดเล็กเป็นที่รู้จักมากขึ้น ในบทความนี้ เราจะชี้ให้เห็นถึงความท้าทายและโอกาสของธุรกิจร้านอาหาร ผ่านการวิเคราะห์ข้อมูล 3 ชุด ประกอบด้วย (1) ข้อมูลนับจด จากสำมะโนอุตสาหกรรม ปี 2560 ของสำนักงานสถิติแห่งชาติ (2) ข้อมูลงบการเงินรายบริษัท ของกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ และ (3) ข้อมูลร้านอาหาร จาก Wongnai...
[อ่านต่อที่ ThaiPublica]