Research
Discussion Paper
PIERspectives
aBRIDGEd
PIER Blog
Events
Conferences
Research Workshops
Policy Forums
Seminars
Exchanges
Research Briefs
Community
PIER Research Network
Visiting Fellows
Funding and Grants
About Us
Our Organization
Announcements
PIER Board
Staff
Work with Us
Contact Us
TH
EN
Research
Research
Discussion Paper
PIERspectives
aBRIDGEd
PIER Blog
Exchange Rate Effects on Firm Performance: A NICER Approach
Latest discussion Paper
Exchange Rate Effects on Firm Performance: A NICER Approach
ผลกระทบของการขึ้นค่าเล่าเรียนต่อการตัดสินใจเรียนมหาวิทยาลัย
Latest aBRIDGEd
ผลกระทบของการขึ้นค่าเล่าเรียนต่อการตัดสินใจเรียนมหาวิทยาลัย
Events
Events
Conferences
Research Workshops
Policy Forums
Seminars
Exchanges
Research Briefs
Joint NSD-PIER Applied Microeconomics Research Workshop
Upcoming workshop
Joint NSD-PIER Applied Microeconomics Research Workshop
Special Economic Zones and Firm Performance: Evidence from Vietnamese Firms
Latest PIER Economics Seminar
Special Economic Zones and Firm Performance: Evidence from Vietnamese Firms
สถาบันวิจัยเศรษฐกิจป๋วย อึ๊งภากรณ์
Puey Ungphakorn
Institute for
Economic Research
Puey Ungphakorn Institute for Economic Research
Community
Community
PIER Research Network
Visiting Fellows
Funding and Grants
PIER Research Network
PIER Research Network
Funding & Grants
Funding & Grants
About Us
About Us
Our Organization
Announcements
PIER Board
Staff
Work with Us
Contact Us
Staff
Staff
Call for Papers: PIER Research Workshop 2025
Latest announcement
Call for Papers: PIER Research Workshop 2025
PIER Blogblog
QR code
Year
2025
2024
2023
2022
...
/static/76c6f8fae45d1bb2e2b58d69f9020e31/e9a79/cover.png
24 August 2022
20221661299200000
PIER Digest Series

Facebook ทำให้เกิดการแบ่งขั้วทางความคิดมากขึ้นหรือไม่?

Tanisa Tawichsri
Facebook ทำให้เกิดการแบ่งขั้วทางความคิดมากขึ้นหรือไม่?

ในยุคของโซเชียลมีเดีย คนส่วนใหญ่หันมารับข่าวทางแฟลตฟอร์ม เช่น Facebook จากการสำรวจโดย Pew Research Center พบว่าในปี 2019 ร้อยละ 70 ของผู้ใหญ่ชาวอเมริกันรับข่าวสารผ่านแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย

การเกิดขึ้นของโซเชียลมีเดียได้ส่งผลให้พฤติกรรมการรับข่าวสารของคนเปลี่ยนไป จากที่เคยรับข่าวสารจากวิทยุ โทรทัศน์ หนังสือพิมพ์ หรือเว็บไซต์ข่าวออนไลน์ คนก็หันมาอ่านข่าวจาก news feed มากขึ้น ที่ผ่านมา ก็มีสมมติฐานว่าอัลกอริทึมที่เลือกข่าวที่ปรากฎบน news feed นั้นมีแนวโน้มที่จะนำเสนอข่าวจากช่องข่าวที่มีแนวคิดไปในทางเดียวกันกับแนวคิดของผู้ใช้ และนำไปสู่คำถามที่ว่า “พฤติกรรมที่เปลี่ยนไปนี้ทำให้เกิดการแบ่งขั้วทางการเมืองเป็นฝั่งอนุรักษ์นิยมและเสรีนิยมมากขึ้นหรือไม่?”

งานวิจัย Levy (2021) ได้ทำการทดลองภาคสนามเพื่อประมาณผลของการอ่านข่าวผ่านโซเชียลมีเดีย โดยได้สุ่มให้ผู้ร่วมทดลองบางคนกดปุ่ม like ช่องข่าวที่มีแนวคิดเอนไปฝั่งเดียวกับตน และบางคน like ช่องข่าวที่มีแนวคิดเอนไปฝั่งตรงข้าม หลังจากนั้นผู้วิจัยได้เก็บข้อมูลการใช้ Facebook ของผู้ร่วมทดลอง อาทิ การเป็นสมาชิกช่องข่าว การได้รับข่าว การคลิ๊กเข้าไปอ่านข่าวในเว็บไซต์ต่าง ๆ และหลังจากการทดลองสองสัปดาห์ ก็ได้มีการวัดการเปลี่ยนแปลงความคิดเห็นทางการเมือง และความรู้สึกที่คนมีต่อผู้ที่มีแนวคิดทางการเมืองต่างไปจากตน

ซึ่งการศึกษานี้มีข้อค้นพบหลัก 4 ข้อด้วยกัน ได้แก่

  1. การรับข่าวทางโซเชียลมีเดีย (news exposure) มีผลต่อการอ่านข่าวออนไลน์อย่างมีนัยสำคัญ โดยการที่ผู้เข้าร่วมโดนสุ่มให้สมัครรับข่าวจากช่องข่าวที่มีแนวคิดตรงข้างก้บตนทางเฟซบุคเพิ่มขึ้นนั้น ส่งผลให้ผู้โดนสุ่มอ่านข่าวจากช่องทางฝั่งตรงข้ามเพิ่มมากขึ้นถึงร้อยละ 14 เทียบกับคนในกลุ่มที่ไม่ได้รับข่าวสารเพิ่ม
  2. อัลกอริทึมในเฟซบุคอาจทำให้การรับข่าวจากช่องทางฝั่งตรงข้ามลดลง โดยผู้เข้าร่วมการศึกษาที่ได้รับการ nudge ให้รับข่าวจากช่องข่าวฝั่งตรงข้ามกลับได้รับข่าวจากอีกฝั่งน้อยกว่าเมื่อเทียบกับผู้เข้าร่วมที่ได้รับการ nudge ให้รับข่าวจากช่องข่าวฝั่งเดียวกัน
  3. การรับข่าวจากช่องข่าวฝั่งตรงข้ามไม่ได้ทำให้ความเห็นด้านการเมืองเปลี่ยนแปลงอย่างมีนัยสำคัญ
  4. อย่างไรก็ดี การรับข่าวจากช่องข่าวที่มีแนวคิดต่างจากตนเองส่งผลให้ความรู้สึกไม่ดีต่อคนที่มีความเห็นต่าง (affective polarization) ลดลง โดยผู้ศึกษาได้ถามถึงความรู้สึกต่อคนฝั่งตรงข้ามจากเสกล 0–100 และพบว่าความรู้สีกไม่ดีต่อคนฝั่งตรงข้ามลดลง 0.58–0.96 จุด ซึ่งที่ผ่านมาในประเทศสหรัฐอเมริกานั้น ความรู้สึกไม่ดีต่อคนที่มีแนวคิดฝั่งตรงข้ามเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ จาก 3.83 เป็น 10.52 ในช่วงปี 1996–2016)

เอกสารอ้างอิง

Levy, R. (2021). Social media, news consumption, and polarization: Evidence from a field experiment. American Economic Review, 111(3), 831–870.
Tanisa Tawichsri
Tanisa Tawichsri
Puey Ungphakorn Institute for Economic Research
The views expressed in this workshop do not necessarily reflect the views of the Puey Ungphakorn Institute for Economic Research or the Bank of Thailand.

Puey Ungphakorn Institute for Economic Research

273 Samsen Rd, Phra Nakhon, Bangkok 10200

Phone: 0-2283-6066

Email: pier@bot.or.th

Terms of Service | Personal Data Privacy Policy

Copyright © 2025 by Puey Ungphakorn Institute for Economic Research.

Content on this site is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-ShareAlike 3.0 Unported license.

Creative Commons Attribution NonCommercial ShareAlike

Get PIER email updates

Facebook
YouTube
Email