ความแตกต่างในการยอมรับนวัตกรรมการสอนเด็กปฐมวัย

บทความนี้เป็นส่วนหนึ่งของบทความที่นำเสนอในการสัมมนาทางวิชาการประจำปี 2560 ของธนาคารแห่งประเทศไทยในหัวข้อ “เศรษฐกิจ คิดใหม่”
หลายทศวรรษที่ผ่านมา มีการนำนวัตกรรม เทคโนโลยี หรือแนวคิดที่ค้นพบว่ามีประสิทธิภาพในต่างประเทศมาปรับใช้ในประเทศไทยเป็นจำนวนมาก ทั้งในภาครัฐและภาคเอกชน แต่ปัญหาสำคัญที่เกิดขึ้นคือ มักจะเป็นการใช้ในลักษณะผิวเผินเท่านั้น ทำให้เมื่อนำมาใช้แล้วไม่เห็นผล ไม่ได้คุณภาพหรือประสิทธิภาพอย่างแท้จริง ซึ่งปัญหาดังกล่าวไม่ได้เกิดจากตัวเทคโนโลยี หรือนวัตกรรม แต่เกิดจากการยอมรับเทคโนโลยีหรือนวัตกรรม (technology adoption)...
[อ่านต่อที่ ThaiPublica]