การสื่อสารของแบงก์ชาติ: ฟังให้ได้ศัพท์ จับมาวิเคราะห์

บทความนี้กลั่นกรองเนื้อหาจากบทความ aBRIDGEd ฉบับเต็มเรื่อง “ถอดบทเรียนสองทศวรรษ การสื่อสารของธนาคารแห่งประเทศไทย”
ในช่วงต้นทศวรรษที่ 1990 การที่ธนาคารกลางทั่วโลกเริ่มหันมาใช้กรอบนโยบายการเงินโดยใช้อัตราเงินเฟ้อเป็นเป้าหมาย (Inflation Targeting: IT) กันอย่างแพร่หลายมากขึ้น ทำให้ธนาคารกลางต้องสื่อสารกับสาธารณชนอย่างสม่ำเสมอ ในขณะเดียวกัน สังคมก็มีความสนใจมากขึ้นเรื่อย ๆ ว่าธนาคารกลางจะออกมา “พูด” อะไรบ้าง สำหรับแนวทางปฏิบัติของธนาคารแห่งประเทศไทยหรือแบงก์ชาติเองก็เป็นไปในทิศทางเดียวกันกับกระแสความคิดหลักของแวดวงธนาคารกลางทั่วโลก หลังจากมีการปรับใช้กรอบ IT ในปี 2000 แบงก์ชาติได้เปิดช่องทางการสื่อสารอย่างหลากหลาย ทั้งในรูปแบบทางการที่มีการเผยแพร่เนื้อหาที่เป็นลายลักษณ์อักษร เช่น แถลงข่าวผลการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) รายงานนโยบายการเงิน รายงานนโยบายสถาบันการเงิน และในรูปแบบอื่น ๆ เช่น สุนทรพจน์และการให้สัมภาษณ์สื่อของผู้บริหาร...
[อ่านต่อที่ ThaiPublica]