มูลค่า e-Commerce แยกตามประเภทอุตสาหกรรม ปี 2557–2563
กราฟแสดงมูลค่าของ e-Commerce ในประเทศไทย แยกตามประเภทอุตสาหกรรม ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2557–2563 (และประมาณการปี 2564) จากการสำรวจของสำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (Electronic Transactions Development Agency: ETDA) โดยมีกลุ่มตัวอย่างประมาณ 3,800 รายในปี 2563 ซึ่งเป็นปีที่มีรายงานล่าสุด1
จากกราฟ จะเห็นได้ว่า e-Commerce ในประเทศไทยเติบโตมาอย่างต่อเนื่อง ส่วนอุตสาหกรรมท่องเที่ยวได้รับผลกระทบอย่างมากจากการแพร่ระบาดของโควิด 19 ในปี 2563 ขณะที่อุตสาหกรรมค้าปลีกและค้าส่งได้รับผลดีจากการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการซื้อของผู้บริโภค
ทั้งนี้ ETDA ได้เผยแพร่ข้อมูลดิบของการสำรวจตั้งแต่ปี 2557 ในระบบบัญชีข้อมูลภาครัฐ และเว็บไซต์ศูนย์กลางข้อมูลเปิดภาครัฐ
- ขนาดของกลุ่มตัวอย่างแตกต่างกันไปในแต่ละปี และประชากรคือผู้ประกอบการ e-Commerce ที่อยู่ในข้อมูลของสมาคมผู้ประกอบการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ไทย กรมพัฒนาธุรกิจการค้า และสำนักงานสถิติแห่งชาติ↩